Tai nạn rình rập do bất cập hạ tầng quốc lộ 18 qua Chí Linh

Tai nạn rình rập do bất cập hạ tầng quốc lộ 18 qua Chí Linh
Tai nạn rình rập do bất cập hạ tầng quốc lộ 18 qua Chí Linh
Tai nạn rình rập do bất cập hạ tầng quốc lộ 18 qua Chí Linh

Những bất cập hạ tầng giao thông trên quốc lộ 18 đoạn qua TP Chí Linh, khiến người dân đi lại bất an.

Đã có nhiều kiến nghị nhưng hiện vẫn còn những bất cập hạ tầng giao thông trên quốc lộ 18 đoạn qua TP Chí Linh, khiến người dân đi lại bất an.

Đường tối, xe đông

Đoạn quốc lộ 18 đi qua TP Chí Linh dài gần 20 km, được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT từ năm 2015 và đưa vào sử dụng, thu phí từ năm 2019. Đường đạt cấp III đồng bằng, được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Trên tuyến này có cầu Phả Lại dài hơn 1,1 km, rộng 23 m, có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, có lắp hệ thống đèn chiếu sáng...

Nhưng theo người dân ở đây, hệ thống đèn chiếu sáng đầu cầu Phả Lại thường xuyên không bật nên rất nguy hiểm cho người đi đường lúc trời tối. Đó cũng là thời điểm đông công nhân từ các khu công nghiệp tan ca. Bà Nguyễn Thị Khoa ở khu dân cư số 12, phường Phả Lại cho biết: "Đèn chiếu sáng không hoạt động nên qua cầu buổi tối khá nguy hiểm, thường xuyên xảy ra va chạm xe máy".

Hầu hết các điểm đông dân cư ở TP Chí Linh có quốc lộ 18 đi qua cũng không có đèn chiếu sáng. "Đoạn đường phố nhà tôi nằm trên quốc lộ 18, lại gần trụ sở phường Phả Lại, đông người qua lại nhưng chưa có hệ thống chiếu sáng. Tình trạng này không chỉ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến văn minh đô thị", ông Nguyễn Văn Quân ở số nhà 36 Thành Phao nói.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 18, đoạn qua TP Chí Linh mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, trong khi biển báo khu đông dân cư có điều chỉnh thu ngắn lại qua một số vị trí nên các xe thường đi với tốc độ cao, luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tại km 30+800, đoạn giao giữa ngã ba Cổ Thành và Phả Lại có mật độ người và phương tiện qua lại đông; đường vào ga Cổ Thành và khu dân cư Bình Giang giao với đường sắt có độ dốc lớn, bị che khuất tầm nhìn; quốc lộ 18 thu hẹp tại điểm giao với đường Yết Kiêu và lối vào tòa nhà Việt Tiên Sơn...

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Chí Linh diễn biến rất phức tạp. Năm 2020, trong 22 vụ tai nạn giao thông có 6 vụ xảy ra trên quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn, làm 7 người chết, 1 người bị thương. Trong 13 vụ tai nạn giao thông xảy ra năm nay thì có 9 vụ trên đoạn tuyến này, làm 9 người chết, 1 người bị thương... 
 


Tại nút giao quốc lộ 18 với đường Yết Kiêu, đường bị thu hẹp, thiếu đèn chiếu sáng nên thường xảy ra tai nạn giao thông

Sớm khắc phục, sửa chữa

Nguyên nhân tai nạn giao thông phức tạp nêu trên một phần do ý thức của người tham gia giao thông, một phần do hạ tầng chưa đồng bộ. Hiện nay, quốc lộ 18 đoạn qua TP Chí Linh còn thiếu biển báo, đèn cảnh báo, tín hiệu giao thông, hệ thống chiếu sáng dọc tuyến, sơn kẻ đường cọc tiêu...

Được biết, trước khi triển khai thi công dự án BOT quốc lộ 18, hệ thống chiếu sáng công cộng dọc quốc lộ 18 rất tốt. Nhưng khi thực hiện dự án thì đơn vị thi công đã tháo bỏ và không hoàn trả lại hệ thống chiếu sáng toàn tuyến trên địa bàn các phường Phả Lại, Văn An, Cộng Hòa, Hoàng Tân, Hoàng  Tiến. 

Ngày 7.12, UBND TP Chí Linh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP BOT Phả Lại (nhà đầu tư) giải quyết một số bất cập liên quan trên quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn.
 


Khu vực cầu Ma thường xuyên bụi vào mùa khô và bùn lầy khi mưa

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh đề nghị nhà đầu tư cần hoàn trả ngay hệ thống chiếu sáng trên quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn, nhất là đoạn thuộc phường Phả Lại; lắp đặt hệ thống chiếu sáng đoạn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông từ km38+700 đến km40. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường; bổ sung biển báo, đèn cảnh báo, mốc lộ giới; vệ sinh hệ thống mặt đường, biển báo, cọc tiêu; sơn kẻ đường; thay thế tấm đan rãnh thoát nước; khơi thông rãnh thoát nước; sửa chữa, nâng cấp mặt đường đoạn từ km35 đến km38+700. Xem xét bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo nguy hiểm tại các nút giao với đường vào ga Cổ Thành; ngã tư Trại Sen - Văn An; ngã tư Hoàng Tiến...

Theo thiếu tá Trần Ngọc Tâm, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), nếu những bất cập về hạ tầng, cách vận hành giao thông trên quốc lộ 18 đoạn qua TP Chí Linh không sớm được khắc phục, sửa chữa thì tai nạn giao thông trên đoạn đường này vẫn còn diễn biến phức tạp. Các cấp, ngành liên quan cần tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân ở các khu dân cư, trường học nằm bên quốc lộ; giải tỏa hành lang giao thông bảo đảm tầm nhìn cho người đi đường.

Theo: Báo Hải Dương