Chung tay phòng chống xâm hại trẻ em

Chung tay phòng chống xâm hại trẻ em

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em.

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Cuối tháng 5 vừa qua, tại Trường Tiểu học Đinh Văn Tả (TP Hải Dương), Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hành trình "Hành động vì trẻ em" với sự tham gia của hơn 300 học sinh. Tại chương trình, học sinh trong trường đã tiếp nhận các kiến thức về phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường thông qua hình thức sân khấu hóa. Các tiểu phẩm được học sinh và giáo viên trong trường thể hiện trực quan, dễ hiểu. Tại chương trình, các em còn được giảng viên tâm lý của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng chống lại và thoát khỏi những hành vi xâm hại. Em Nguyễn Hải Anh lớp 5A, Trường Tiểu học Đinh Văn Tả cho biết: "Em và các bạn đã hiểu rõ hơn, biết kỹ năng giao tiếp với người lạ, tự bảo vệ bản thân khi xảy ra nguy hiểm".

Mùa  hè này, Huyện đoàn Tứ Kỳ tích cực tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em. Chỉ từ cuối tháng 4.2019 đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện đã phối hợp tuyên truyền, nói chuyện theo chuyên đề về phòng chống xâm hại trẻ em tại 13 xã. Chị Trương Thị Toan, Bí thư Huyện đoàn Tứ Kỳ cho biết: "Chúng tôi xác định mỗi cán bộ đoàn là một tuyên truyền viên tích cực cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng chống xâm hại cho trẻ em. Các cơ sở đoàn đã lồng ghép tuyên truyền về vấn đề này thông qua những buổi tập huấn cho cán bộ đoàn cơ sở". Huyện đoàn Tứ Kỳ phấn đấu tất cả đoàn các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền ít nhất 1 buổi về kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em trong dịp hè 2019. 

Xác định phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, Hội đồng Đội huyện Thanh Miện đã chỉ đạo liên đội các trường làm tốt công tác tuyên truyền về vấn đề này. Trong năm 2018, liên đội các trường phối hợp tổ chức 58 buổi tuyên truyền về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giờ chào cờ. "Ở từng lứa tuổi sẽ có cách thức tuyên truyền khác nhau. Với học sinh tiểu học, nội dung giáo dục giới tính được đưa vào chương trình học để các cháu có những hiểu biết ban đầu về giới tính. Các thầy cô giáo phụ trách liên đội, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên trò chuyện, phát hiện tâm lý bất thường để có biện pháp xử lý...", chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết. Để đa dạng hóa việc tuyên truyền, liên đội các trường còn sử dụng phương tiện thông tin trực quan hoặc thông qua hoạt động của đội tuyên truyền măng non...


Một buổi tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Tứ Kỳ)

Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn quan tâm, chủ động tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em. Tuy không có số liệu cụ thể nhưng theo Ban Công tác thiếu nhi (Tỉnh đoàn), trong năm 2018 hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh đã phối hợp với một số đoàn thể để tuyên truyền thông qua các giờ học ngoại khóa hoặc các buổi sinh hoạt. Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh đã mở nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho các em, trong đó có nội dung liên quan đến phòng chống xâm hại trẻ em. Dịp hè năm nay, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tập huấn cho các cán bộ đoàn, đội trong tỉnh về sinh hoạt hè. Những nội dung về phòng chống xâm hại trẻ em cũng được lồng ghép trong các buổi tập huấn. 

Tuy vậy gần đây, nhiều trẻ em bị xâm hại cả thể chất và tinh thần. Do đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em không chỉ từ phía các cấp bộ đoàn, mà cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng và mỗi gia đình. Theo Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện Nguyễn Thị Ngọc Anh, hiện nay, nhiều phụ huynh cũng chưa chủ động dạy con kỹ năng này. Cho nên các gia đình, nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa việc trang bị những kiến thức cần thiết về giới tính, kỹ năng nhận biết, phòng chống xâm hại cho trẻ em. Các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, trò chuyện với con cái mỗi ngày để nắm bắt diễn biến tâm lý và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại trẻ.  

Theo: Báo Hải Dương
THẢO NGUYỄN
Link Nguồn: Chung tay phòng chống xâm hại trẻ em