Festival Chí Linh 2023: Háo hức màn trình diễn mô hình đèn Trung thu khổng lồ

Festival Chí Linh 2023: Háo hức màn trình diễn mô hình đèn Trung thu khổng lồ

Mô hình chúa sơn lâm - phường Văn Đức

 

Sắp đến lễ hội chính, không khí Trung thu đã tràn ngập khắp phố phường TP Chí Linh (Hải Dương), những mô hình đèn trung thu và các con vật như: Hổ, ngựa, voi, gà... khổng lồ, rực rỡ sắc màu đang được người dân gấp rút hoàn thiện để diễu hành qua các con phố vào đêm rằm.

 

Là một trong những hoạt động chính của Festival Chí Linh - Hải Dương 2023, "Đêm Hội Trăng Rằm" và các hoạt động trải nghiệm dành cho thiếu nhi sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/9 (tức ngày 14 và ngày 15/8 Âm lịch) cùng với các hoạt động trải nghiệm nghệ thuật và các trò chơi dân gian.

 

Đến với Festival Chí Linh 2023, du khách sẽ được trở về tuổi thơ cùng các cháu thiếu nhi hòa mình trong không gian Trung thu mênh mang, lung linh muôn sắc màu tại "Đêm hội trăng rằm".

 

Tại đây, những xe mô hình đèn Trung thu khổng lồ, độc đáo, muôn hình muôn vẻ, được thiết kế và chế tác bởi chính những người dân của mảnh đất Chí Linh.

 


Mô hình "Mục đồng chăn trâu vàng" - phường Thái Học 

Hình ảnh những con vật với đầy đủ màu sắc, kích cỡ, được khắc họa qua bàn tay của những người dân thể hiện những câu chuyện lịch sử, dân gian, cổ tích mô phỏng lại những nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam.


Mô hình gà trống - phường Phả Lại 

Theo đó, tại lễ hội sẽ có 20 xe mô hình (12 con giáp và các biểu trưng Trung thu) diễu hành đường phố từ 21h - 22h ngày 29/9, tạo không khí tưng bừng, náo nhiệt sẽ được trình diễn qua các con phố.


Mô hình cá chép vàng - phường Nhân Huệ 

Các mô hình đèn lồng được thiết kế cầu kỳ với các kích cỡ khác nhau. Lấy cảm hứng, ý tưởng từ những nhân vật lịch sử, 12 con giáp...


Mô hình "Phù Đổng Thiên Vương" - phường Cộng Hòa

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo TP Chí Linh chia sẻ: "Lễ hội trăng rằm dịp này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Theo đó, các mô hình sẽ diễn, diễu trên các trục đường, tuyến phố chính của TP Chí Linh. Đây sẽ là một carnaval đường phố lunh linh sắc màu tuổi thơ. Chúng tôi mong muốn chương trình này sẽ là một sản du lịch mang thương hiệu TP Chí Linh".


Mô hình voi - Phường Đồng Lạc

Theo người dân, trước đây, cứ mỗi dịp Trung thu, những mô hình nhỏ đã được làm và rước quanh nơi ở của các tổ, xóm, trường học...


Mô hình "Cây đa tuổi thơ" - phường Chí Minh 

Cứ như vậy, từ những mô hình cỡ nhỏ được diễu quanh khu dân cư, đến năm nay, kích cỡ cũng như độ hoàn thiện của các mô hình đã khác xa nhiều năm về trước.


Mô hình thiên nga - phường Cổ Thành

Cũng trong dịp này, cặp bánh Trung thu lớn nhất Việt Nam sẽ được trưng bày trong hai ngày 28 và 29/9 tại Quảng trường Sao Đỏ. Theo đó, mỗi chiếc bánh kỷ lục có trọng lượng 200kg, đường kính 1,2m, chiều cao 15cm.

Ngoài ra, tại hoạt động sẽ có hơn 1.000 thiếu niên nhi đồng tham gia trải nghiệm nặn tò he, in tranh dân gian, làm đèn ông sao, trang trí đèn lồng, trang trí mặt nạ giấy bồi, trang trí quạt giấy, làm bánh dẻo, cốm, bánh dày, chè kho… và trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt đập niêu…


Festival Chí Linh 2023 sẽ có sự xuất hiện của cặp bánh Trung thu lớn nhất Việt Nam

 


Mỗi chiếc bánh kỷ lục có trọng lượng 200kg, đường kính 1,2m, chiều cao 15cm

 

Dịp này, Ban Tổ chức cũng thực hiện các hoạt động thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Trung thu, tặng quà cho các cháu học sinh là con của công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng”, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 24/9 - 4/10 (từ 10/8 đến 20/8 năm Qúy Mão) tại Quảng trường Sao Đỏ, Khu di tích quốc gia đền Mẫu Sinh - đền Thánh Hóa và Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 được tổ chức nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân và du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và tỉnh Hải Dương; Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.