Không cho vợ cũ thăm con, có bị phạt?

Không cho vợ cũ thăm con, có bị phạt?

Sau khi ly hôn, chồng cũ không cho tôi gặp, thăm nom con (con ở với cha), và nói xấu tôi trước mặt con để con thù ghét mẹ. Vậy chồng cũ có bị phạt gì hay không? (Thu Trinh)

Luật sư tư vấn

Theo khoản 2 điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, sau ly hôn, cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Theo điều 53 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nhà chức trách sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp chồng cũ không cho chị gặp, thăm nom, chăm sóc con là vi phạm pháp luật, sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Đối với việc chồng cũ nói xấu mẹ trước mặt con nhằm mục đích để con thù ghét mẹ thì có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng về hành vi "xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em dưới mọi hình thức làm cho trẻ em thù ghét cha, mẹ, người giám hộ", theo khoản 1 điều 28 Nghị định 144/2013/NĐ-CP.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM