Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào trong năm?

Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào trong năm?
Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào trong năm?
Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào trong năm?
Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào trong năm?

Đối với một số người để nói câu "Con yêu cha, mẹ" rất khó, ngày lễ Vu Lan sắp đến chính là dịp để bạn thể hiện tình yêu dành cho cha, mẹ những người có tình yêu bao la, sinh thành dạy dỗ chúng ta nên người. Hãy trân trọng và thể hiện lòng hiếu thảo khi cha mẹ còn bên cạnh mình, bạn nhé!

1  Lễ Vu Lan là ngày nào trong năm?

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong các ngày đại lễ của đạo Phật để tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ tổ tiên. Qua hàng ngàn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, lễ Vu Lan đã lan rộng ra, không chỉ là ngày lễ của Phật Giáo mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Lễ Vu Lan được thực hiện vào ngày rằm tháng 7 hàng năm (15.7 âm lịch), cũng trùng vào ngày Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vu Lan là ngày để báo ân, báo hiếu cha mẹ của cả kiếp này và cả những kiếp trước (và tổ tiên nói chung).

2  Thống kê các ngày lễ Vu Lan trong các năm gần đây

Lễ Vu Lan 2017 rơi vào thứ 3, ngày 05 tháng 9 dương lịch (15/7 âm lịch).

Lễ Vu Lan 2018 rơi vào thứ 7, ngày 25 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch).

Lễ Vu Lan 2019 rơi vào thứ 5, ngày 15 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch).

Lễ Vu Lan 2020 rơi vào thứ 4, ngày 02 tháng 9 dương lịch (15/7 âm lịch).

 

3  Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của ngày Vu Lan báo hiếu

 Nguồn gốc ra đời

Ngày lễ Vu Lan ra đời theo sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên (một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca) với lòng đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ.

Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên sau khi tu luyện thành công, ông nhớ mẹ là bà Thanh Đề đã qua đời nên dùng mắt phép để tìm bà khắp thế gian, ông thấy bà bị đày thành Ngạ quỷ (quỉ đói), bị đói khát hành hạ, vì những việc ác trong các kiếp luân hồi của bà. Đau lòng vì mẹ bị đày đọa, ông hóa phép thành thức ăn dâng lên mẹ nhưng tất cả thức ăn đều biến thành lửa đỏ.


Sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Mục Thanh Đề cầu cứu lên Phật Tổ, Phật dạy rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu, chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó". Phật cũng dạy thêm rằng: Chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này. Theo lời Phật dạy Mục Thanh Đề đã cứu được mẹ mình và từ đó ngày lễ Vu Lan báo hiếu ra đời.

 Ý nghĩa ngày Vu Lan báo hiếu


Ngày lễ Vu Lan là dịp để những người con, người cháu trong gia đình thể hiện lòng hiếu thảo, đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, ông bà và lòng kính nhớ tổ tiên, phát huy truyền thống tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

 Ý nghĩa bông hồng cài áo

Ở Việt Nam, vào ngày lễ Vu Lan thường có nghi thức bông hồng cài áo. Nghi thức này do thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng trong cuốn sách "Bông Hồng Cài Áo" viết năm 1962. Những ai may mắn còn cha, mẹ sẽ được cài bông hồng đỏ và một bông hồng trắng cho những ai cha, mẹ đã không còn bên cạnh mình nữa mà đã đi vào cõi luân hồi.

Các tu sĩ mượn thân cha mẹ để phổ độ chúng sinh, họ cài bông hồng màu vàng để thể hiện lý tưởng cao quý này.
Bông hồng được xem là vua các loại hoa, là biểu tượng của tình yêu, sự cao quí, ngát hương. Bông hồng cài trên ngực áo thể hiện những tình cảm tốt đẹp nhất, thiêng liêng nhất của người con dành cho cha mẹ mình. 

 
Bông hồng ngày Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu còn trùng với ngày lễ Xá tội vong nhân, vào rằm tháng 7 người ta thường cúng lễ cô hồn (vào buổi chiều) cho các vong hồn không nơi nương tựa và các tù nhân nơi địa ngục có cơ hội được xá tội để trở lại kiếp luân hồi.