Suy Nhược Cơ Thể Nên Ăn Gì? Cách Chọn Chế Độ Ăn Khoa Học

: :

Người mắc chứng suy nhược cơ thể nên ăn gì? – câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất hiện nay. Bởi, đây không còn là căn bệnh quá xa lạ với con người và cũng không phải là một chứng bệnh quá khó chữa nếu bạn tìm hiểu đúng các nguồn thông tin về chúng. Dưới đây sẽ là những chia sẻ giúp bạn dễ dàng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và sớm cải thiện – phòng tránh tái phát suy nhược cơ thể một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống phù hợp cho người suy nhược cơ thể
Đối với những ai mắc bệnh suy nhược cơ thể thì việc xây dựng chế độ ăn khoa học là vô cùng cần thiết. Nếu bạn áp dụng một chế độ ăn uống phù hợp với thể trạng mỗi ngày thì sẽ có thể cải thiện được tình trạng bệnh lý, ngoài ra cũng có thể ngăn ngừa mắc các bệnh lý khác.

Để có được chế độ ăn uống phù hợp bạn cần chú ý đến những lưu ý sau:

  • Bổ sung đầy đủ lượng calo và chất béo: Từ dầu mè, đậu nành, mỡ cá, các chế phẩm từ ô liu, lạc,….
  • Bổ sung đầy đủ chất cơ từ rau củ quả và ngũ cốc
  • Thay đổi bữa ăn bằng các món ăn hỗ trợ hồi phục sức khỏe: Chè long nhãn, cháo củ cải; cháo lươn,…
  • Duy trì thói quen ăn uống đúng giờ: Tốt nhất nên ăn ngày 3 bữa, ăn sáng sau khi ngủ dậy 1 giờ, ăn trưa khoảng 11 – 12 giờ và ăn tối trước 7 giờ. Ngoài ra bạn vẫn có thể ăn xen 2 bữa phụ trong ngày nhưng tuyệt đối đừng bỏ bữa nhé.
  • Không sử dụng các chất kích thích; làm từ mỡ béo động vật và chứa hàm lượng đường lớn.
  • Bổ sung omega 3 – axit béo (cần hỏi qua bác sĩ về liều lượng)

Ngoài công thức trên, để đảm bảo phù hợp nhất bạn vẫn nên tham khảo thêm từ bác sĩ chuyên khoa; đồng thời nếu vị giác thay đổi thất thường bạn cũng nên thông báo để bác sĩ nắm được tình trạng này.

Suy nhược cơ thể nên ăn gì? Cách loại vitamin cần thiết
Suy nhược cơ thể không phải là một bệnh lý hiếm gặp và khó chữa trị nhưng đòi hỏi người bệnh phải thật kiên trì. Để giúp người bệnh hồi phục một cách tự nhiên, mạnh khỏe nhất thì việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mỗi ngày sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

Dưới đây là một số loại chất dinh dưỡng cần thiết mà người mắc chứng suy nhược cần bổ sung đều đặn vào các bữa ăn:

Vitamin C và B – giúp tăng cường miễn dịch
Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người mắc chứng suy nhược cơ thể sẽ cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin C và B mỗi ngày.

Việc cung cấp vitamin C sẽ giúp cho thành collagen được tái tạo; xây dựng lại mô trong cơ thể và tham gia vào một số phản ứng oxi hóa – khử. Ngoài ra, việc cung cấp vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng và dễ dàng hấp thục các dưỡng chất từ các món ăn thường ngày hơn. Một số loại thực phẩm chứa vitamin C như: các loại ớt; kiwi; xoài; dứa; cải xanh; dâu tây; đu đủ;..

Còn với vitamin B – nhóm dinh dưỡng hòa tan trong nước và giúp quá trình trao đổi chất giữa các tế bào được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là yếu tố giúp khôi phục hàng rào đề kháng trong cơ thể và giúp thần kinh trở nên khỏe mạnh hơn.

Cung cấp vitamin C sẽ giúp khôi phục lại hệ miễn dịch và tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể
Cung cấp vitamin C sẽ giúp khôi phục lại hệ miễn dịch và tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể

Hiện nay, vitamin B được chia thành 8 loại đó là:

  • Vitamin B1 – Thiamine
  • Vitamin B2 – Riboflavin
  • Vitamin B3 – Niacin
  • Vitamin B5 – axit Pantothenic
  • Vitamin B6 – Pyridoxine
  • Vitamin B7 – Biotin
  • Vitamin B9 – axit Folic
  • Vitamin B12 – Cyanocobalamin

tất cả đều cần thiết cho cơ thể và nên được bổ sung đều đặn trong các bữa ăn thường ngày. Một số thực phẩm chứa lượng vitamin B dồi dào như: cá ngừ; ức gà; nước ép cà chua; các loạt đậu và hạt; bánh mì,…

Bổ sung vitamin D – thúc đẩy quá tình chuyển hóa năng lượng
Vitamin D luôn được biết đến với vai trò giúp chắc khỏe xương và chăm sóc cho mọi làn da. Loại chất dinh dưỡng ngày còn đóng vai trò kiểm soát gần 1.000 gen trong khắp các mô và tế bào trên cơ thể. Vì thế, nếu cung cấp đầy đủ lượng vitamin D cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể được dễ dàng hơn và cơ thể dễ hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Một số thực phẩm dồi dào vitamin D như: Cá ngừ; tôm; lòng đỏ trứng; nấm; cá trích, cá mòi,…

Bổ sung vitamin D để giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể
Bổ sung vitamin D để giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể

Bổ sung vitamin E – giúp ngoại hình tươi tắn hơn
Người mắc chứng suy nhược cơ thể lâu ngày sẽ nhìn tiều tụy và xanh xao hơn rất nhiều. Trong khi đó, vitamin E được xem là “thần dược” trong việc chăm sóc làn da.  Vì thế, nếu bạn muốn cải thiện cả sức khỏe lẫn vẻ bề ngoài thì nên bổ sung thêm chất dinh dưỡng này mỗi ngày.

Nếu duy trì đều đặn, bạn có thể cảm nhận rõ sự phục hồi của làn da và mái tóc. Khi ngoại hình được cải thiện thì tâm lý cũng sẽ phấn chấn lên rất nhiều. Một số thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin E dồi dào như: Các loại hạt; rau bina, các loại rau cải; xoài; bơ; kiwi;…

Một số món ăn bồi bổ cho người suy nhược cơ thể
Dưới đây là 3 món ăn gợi ý, giúp bạn dễ dàng hơn cho việc xây dựng chế độ ăn uống cho người mắc chứng suy nhược cơ thể cực kỳ bổ dưỡng:

Gà hầm hoàng kỳ – chữa mệt mỏi hiệu quả
Gà hầm hoàng kỳ là một món ăn thường được sử dụng cho những trường hợp bị suy dinh dưỡng. Trong thịt gà có chứa một hàm lượng lớn vitamin B và nhiều axit amin có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, hoàng kỳ cũng là một vị thuốc ngon, giúp giải độc tố, bổ khí, chống não hóa và chuyên dùng để chữa các chứng mệt mỏi, tê bì chân tay, đổ mồ hôi trộm.

Chuẩn bị: 100 gram thịt gà; hoàng kỳ, được quy, đẳng sâm mỗi loại 20 gram và 15 gram gừng tươi.
Cách làm: Chặt thịt gà thành từng miếng vừa ăn; giã nát gừng và rửa sạch tất cả các nguyên liệu rồi cho vào nồi hầm trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Khi gà đã nhừ, bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn và sau đó nên ăn khi còn nóng.

Gà hầm hoàng kỳ là một món ăn bổ dưỡng có tác dụng hỗ trợ xua tan đi mọi mệt mỏi, căng thẳng rất hiệu quả
Gà hầm hoàng kỳ là một món ăn bổ dưỡng có tác dụng hỗ trợ xua tan đi mọi mệt mỏi, căng thẳng rất hiệu quả

Cá chép hấp cách thủy – món ăn ngon bổ dưỡng
Cá chép hấp cách thủy là món ăn ngon và không thể thiếu trong việc tẩm bổ các bệnh nhân mắc chứng suy nhược cơ thể. Trong các chép có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp người bệnh bồi bổ khí huyết, tăng cường đề kháng và giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng. Bạn nên sử dụng món ăn này 1 tuần 2 lần để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng suy nhược cơ thể

Chuẩn bị: 1 con cá chép tươi khoảng 1 cân cùng các loại gia vị
Cách làm: Cá chép rửa sạch để hạn chế mùi tanh, sau đó ướp tỏi, gừng và gia vị trong vòng 15 – 30 phút rồi hấp cách thủy cho đến khi chín.
Ngoài các món ăn trên bạn có thể tham khảo thêm các món ăn khác như: cháo đỗ, cháo gà, cháo tim, cháo lươn, hạt sen hầm long nhãn, gà tần thuốc bắc; các món ăn chay, móng giò râu ngô, gà trống non hầm đẳng sâm; thịt dê hầm gừng; chim cút mè đen; canh nghêu;…

Canh hạt sen, tim lợn – món ăn bổ dưỡng, dễ làm
Tim heo hầm hạt sen là một món ăn ngon bổ dưỡng, dễ ăn và không tốn quá nhiều thời gian làm – rất thích hới những ai không có thời gian hoặc không muốn mất nhiều thời gian nấu nướng. Món ăn này sẽ giúp người bị suy nhược cơ thể cải thiện các triệu chứng như: mệt mỏi, mất ngủ; lo âu phiền muộn,…

Chuẩn bị: 1 quả tim lợn; 40 hạt sen và 20 gram bá tử nhân
Cách làm: Rửa sạch hạt sen và bá tử nhân và cho vào ninh cùng với 1 lít nước. Trong lúc đó, bạn rửa sạch và thái lát tim lợn rồi cho vào hầm chung với hạt sen cho đến khi tất cả được ninh nhừ. Nêm nếm gia vị và sử dụng ngày 2 lần dể mau chóng cải thiện chứng suy nhược cơ thể.

Tim heo hầm hạt sen là một món ăn ngon bổ dưỡng, dễ ăn và không tốn quá nhiều thời gian làm
Tim heo hầm hạt sen là một món ăn ngon bổ dưỡng, dễ ăn và không tốn quá nhiều thời gian làm

Những lưu ý về chế độ ăn cho người suy dinh dưỡng
Người mắc chứng suy nhược cơ thể cần phải có một chế độ ăn uống cực kỳ khắt khe. Không hẳn chỉ ăn những món mà mình thích mà còn phải phù hợp với thể trạng sức khỏe. Một số loại thực phẩm người bị suy nhược cơ thể tuyệt đối phải tránh xa như:

  • Mì chính, đường nhân tạo;
  • Các thực phẩm có chứa chất béo bão hòa: đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp; mỡ động vật; thực phẩm chiên xào,..
  • Tuyệt đối nói không với các chất kích thích, chất cafein

Cùng với đó, để việc cải thiện sức khỏe sớm đạt được kết quả mong đợi, người bệnh nên duy trì tốt chế độ ăn uống mỗi ngày. Đồng thời, kết hợp ăn đúng giờ, ngủ đúng giờ và tập luyện thể thao tối thiểu 15 phút mỗi ngày.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “suy nhược cơ thể nên ăn gì” và những lưu ý quan trọng dành cho tất cả mọi người. Hãy nhớ rằng, nếu cảm thấy quá áp lực thì nên buông bỏ (tạm gác sang một bên) những công việc hay mối quan hệ đó. Dành thời gian để thư giãn và chăm sóc thật tốt cho mình bạn nhé.