Dưa chuột đắng có phải do tồn dư hóa chất?

Dưa chuột đắng có phải do tồn dư hóa chất?

Nhiều người nói dưa chuột đắng do tồn dư hóa chất và thuốc trừ sâu, đúng hay sai?
(Mai, 28 tuổi, Thái Bình)

Trả lời:

Dưa chuột có hàm lượng calo thấp, nhiều nước, vitamin, khoáng chất. Dưa chuột không chứa chất béo hoặc cholesterol, vỏ nhiều chất xơ giúp chống táo bón, bảo vệ đường ruột. Đây là loại quả có quanh năm, dễ trồng, dễ mua và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, dùng ăn sống, làm salad, muối chua hoặc nộm, uống nước ép.

Dưa chuột đắng không phải do tồn dư hóa chất mà là cơ chế tự bảo vệ của dưa chuột để tránh côn trùng xâm hại. Đây là chất nhựa đắng, thường ở phần đầu và đuôi dưa chuột. Chất nhựa này là cucurbitacin, được tiết ra với liều lượng nhỏ nên không gây hại. Bạn chỉ cần cắt đầu và đuôi, sau đó chà nhẹ theo hình vòng tròn để loại bỏ chất nhựa. Trường hợp cả quả dưa chuột bị đắng thì nên loại bỏ.

Không nên quá lo lắng và hoang mang. Nếu vẫn cảm nhận được mùi vị của hóa chất như thuốc trừ sâu khi ăn thì bạn ăn sẽ bị ngộ độc.

Ngoài ra, dưa chuột nhiều nước cũng không nên ăn nhiều gây khó tiêu, đi tiểu nhiều. Ăn dưa chuột nhiều dẫn tới dư thừa kali khiến đầy hơi, đau bụng. Người bị bệnh đường ruột, hệ tiêu hóa kém, mắc bệnh thận nên cân nhắc khi ăn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
Nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm
Đại học Bách khoa Hà Nội