TP Chí Linh: Lợi thế và tiềm năng thu hút đầu tư

TP Chí Linh: Lợi thế và tiềm năng thu hút đầu tư

Trở thành thành phố từ ngày 1.3.2019, Chí Linh (Hải Dương) góp phần thu hút các nhà đầu tư đến khu vực và là điểm đến ấn tượng với du khách.

Thị xã Chí Linh được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết nâng cấp trở thành thành phố kể từ 1.3.2019. Trong chiến lược phát triển kinh tế tỉnh Hải Dương, Chí Linh được xác định là đô thị động lực, trung tâm kinh tế, văn hóa thương mại, du lịch và công nghiệp của tỉnh, giữ vị trí chiến lược quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.


Với lợi thế, tiềm năng của mình, cùng những nỗ lực và thành tựu to lớn đã đạt được trong thời gian qua, việc thị xã Chí Linh lên thành phố là cần thiết và xứng đáng. Đây cũng là hạt nhân tác động mạnh mẽ đến quá trình đô thị hóa của thị xã Chí Linh nói riêng, của tỉnh Hải Dương và các vùng lân cận nói chung, góp phần thu hút các nhà đầu tư đến khu vực.

Ngay từ khi chuẩn bị sẵn sàng để lên thành phố, thị xã Chí Linh đã khoác lên mình một diện mạo mới, một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt như quy hoạch đô thị, giao thông, điện, cây xanh, môi trường, cải cách hành chính, tăng trưởng tốc độ phát triển kinh tế...

Về công nghiệp, xây dựng của thị xã Chí Linh tăng trưởng khá nhanh và là ngành kinh tế chủ lực. Năm 2018, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp đạt 10.045 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), bình quân hằng năm tăng 7,5% (mục tiêu Đại hội: tăng 7,3%/năm).

Dịch vụ phát triển mạnh, nhiều ngành có mức tăng trưởng cao. Giá trị sản xuất toàn ngành tăng 15%/năm. Quy mô và chất lượng một số ngành tăng nhanh như bưu chính viễn thông, vận tải, bảo hiểm, ăn uống, khách sạn nhà hàng, truyền hình... Từ đó đã hình thành một số loại hình dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.

Nông nghiệp phát triển ổn định, hiệu quả sản xuất được nâng lên. Giá trị sản xuất toàn ngành năm 2018 đạt 2.108 tỷ đồng (theo giá cố định năm 2010), tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,6%/năm.

Bên cạnh đó, về giao thông, đô thị, Chí Linh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, tạo nên diện mạo đẹp đẽ cho một thành phố trẻ trong tương lai. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án về xây dựng đường giao thông được triển khai quyết liệt từ đầu năm 2018 như cải tạo, nâng cấp đường 183 cũ, xã Đồng Lạc, thị xã Chí Linh; dự án đường giao thông kết nối đường Nguyễn Huệ (phường Sao Đỏ) với đường 398 (trường THCS Chu Văn An); đường Thanh Xuân, phường Phả Lại; dự án đường kết nối từ quốc lộ 18 với trung tâm xã Cổ Thành….

Công tác quản lý, chỉnh trang đô thị cũng được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Các tuyến đường quốc lộ 18, quốc lộ 37, tuyến phố trung tâm, tuyến phố chính tại các xã, phường được đầu tư làm block, rãnh thoát nước, vỉa hè, cây xanh, ánh sáng, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt đẹp với nhân dân và du khách.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư đồng bộ hiện đại, cơ sở hạ tầng để bảo đảm tiến trình hội nhập diễn ra mạnh mẽ, hiệu quả, Chí Linh đặc biệt chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng thu hút doanh nghiệp đầu tư. Năm 2018, Chí Linh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch cải cách hành chính tới các phòng quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và UBND các xã. Đồng thời tiếp tục xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện và nâng cao hiệu quả của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Bằng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thành phố Chí Linh đang thực hiện theo tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đó là xây dựng Chính phủ kiến tạo nhằm tạo mọi điều kiện để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước.

Nhờ những chính sách đổi mới, khuyến khích đầu tư, như giảm bớt, đơn giản các thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, những năm qua, tỉnh Hải Dương nói chung, thành phố Chí Linh nói riêng đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư chiến lược, đưa Chí Linh trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh Hải Dương và khu vực phía Bắc.

ĐÀM TRƯỢNG (Báo TNVN)