Cháu bé sống cùng mẹ và ông ngoại bị bệnh thần kinh

Cháu bé sống cùng mẹ và ông ngoại bị bệnh thần kinh

Ai biết đến hoàn cảnh của cháu Dương Tuấn Anh (sinh năm 2015, ở khu Đồi Thông, phường Chí Minh, Chí Linh) cũng thấy thương cho cháu.


Tuấn Anh là con của chị Dương Thị Vui (sinh năm 1993). Từ nhỏ, chị Vui đã bị bệnh thần kinh, trầm cảm, ít nói, ai hỏi gì cũng chỉ cười, người gầy gò, ốm yếu, đi lại không vững. Ông Dương Đình Phẩm, bố chị Vui (sinh năm 1966) cũng bị bệnh thần kinh từ nhỏ, giao tiếp, đi lại khó khăn. Cách đây gần 30 năm, ông Phẩm lấy bà Phạm Thị Xòe. Ông bà có hai người con là chị Dương Thị Hoa (sinh năm 1990) và chị Vui. Chị Hoa sức khỏe bình thường, nhưng chị Vui lại thường xuyên ốm yếu.

Bị kẻ xấu xâm hại nên năm 2015 chị Vui sinh cháu Tuấn Anh. Gánh nặng nuôi cả gia đình dồn lên đôi vai bà Xòe. Họa vô đơn chí, đầu tháng 12.2018, bà Xòe phát hiện bị ung thư. Do hoàn cảnh khó khăn, cả đời vất vả nên bà Xòe không gắng gượng được bao lâu. Tháng 5 vừa qua, bà Xòe đã qua đời. Hôm bà Xòe mất, thấy chị Hoa và mọi người đưa bà vào trong quan tài, hạ huyệt, cháu Tuấn Anh khóc ngằn ngặt, liên tục hỏi: "Sao bà vào trong này nằm?", "Sao không đưa bà về?", "Bà đi đâu rồi?"... Chứng kiến cảnh thương tâm ấy, ai cũng rơi nước mắt. 

Sau khi mẹ mất, chị Hoa và chồng về nhà bà Xòe để lo hậu sự. Chị Hoa lo lắng nói: "Tôi không thể ở lại đây lâu được. Em gái lại không đồng ý cho tôi mang cháu Tuấn Anh về nuôi. Cháu còn quá nhỏ, bây giờ trong nhà lại không có ai tỉnh táo, không biết sau này sẽ ra sao". 

Hiện nay, ban ngày chị Hoa đi làm, buổi tối về nhà bố mẹ đẻ chăm lo cho bố, em gái và cháu. Ngoài chế độ trợ cấp xã hội cho người khuyết tật hơn 800.000 đồng/tháng, ông Phẩm và chị Vui không còn nguồn thu nhập nào. Hoàn cảnh gia đình chị Hoa cũng khó khăn, chị làm công nhân may, chồng làm thợ xây, vợ chồng chị và hai con nhỏ sống cùng bố mẹ chồng già yếu, vì thế không có nhiều điều kiện giúp đỡ bố và em gái. 

Hoàn cảnh của gia đình cháu Tuấn Anh rất khó khăn, cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Dương Thị Hoa, khu Đọ Xá, phường Hoàng Tân, TP Chí Linh, số điện thoại 0375776905.

BÌNH AN (BÁO HẢI DƯƠNG)