Chất giọng nội lực của chàng trai người Chí Linh

Chất giọng nội lực của chàng trai người Chí Linh

Thành quả bước đầu là động lực quan trọng, cổ vũ để chàng ca sĩ trẻ quyết tâm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

Dù sinh ra trong gia đình không ai theo đuổi nghệ thuật nhưng từ nhỏ chàng trai Lê Hồng Phong (sinh năm 2001, ở khu dân cư Đại Tân, phường Hoàng Tân, TP Chí Linh), sinh viên năm cuối Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương (Hà Nội) đã có đam mê ca hát. Anh thường xuyên được thầy cô giáo mầm non, tiểu học lựa chọn biểu diễn trong các hoạt động văn nghệ của trường. Lên THPT, phát hiện thấy anh có năng khiếu, ngoại hình sáng nên thầy giáo Nguyễn Năng Trung, Bí thư Đoàn trường đã bồi dưỡng, chắp cánh cho ước mơ của anh bay cao, bay xa. Anh Phong kể: "Trong các buổi sinh hoạt văn nghệ của trường, thầy Trung luôn tạo cơ hội để tôi được tham gia biểu diễn. Thầy cũng thường xuyên đưa tôi đi tham gia giao lưu văn nghệ với các đơn vị quân đội… Qua đó đã giúp tôi mạnh dạn hơn, bồi đắp thêm tình yêu với ca hát cũng như bản lĩnh đứng trước đám đông" .

Để học năng khiếu bài bản, từ cuối năm lớp 11, vào chủ nhật hằng tuần, một mình anh bắt xe buýt từ Chí Linh lên TP Hải Dương theo học tại nhà thầy giáo Lục Vĩnh Hưng (giáo viên Trường Cao đẳng Hải Dương). Anh đi từ sáng sớm đến tối mới về, trưa ăn nghỉ tại nhà thầy. Đây chính là khoảng thời gian anh thấy vất vả nhất nhưng không bỏ buổi học nào, dù trời mưa rét hay nắng nóng. Những cố gắng của anh đã được đền đáp khi anh đỗ vào cả 2 khoa là Sư phạm âm nhạc và Thanh nhạc của Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương. Trong đó, anh là á khoa của Khoa Thanh nhạc.

Ngay khi vào đại học, anh đã được cô giáo Lê Minh Tuyến dìu dắt. Cô đã phát hiện ra giọng hát của anh phù hợp với dòng nhạc thính phòng, thiên hướng trữ tình nên định hướng anh theo dòng nhạc này. Trong quá trình học tập tại trường, anh không những chăm chỉ học mà còn tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn văn nghệ ở trong và ngoài trường để bồi đắp kiến thức. Đầu năm vừa qua, anh đã đoạt giải triển vọng trong cuộc thi do trường tổ chức. Đây chính là bàn đạp để đưa anh đến với Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2022”.

Tham gia cuộc thi này, anh Phong và cô Tuyến dành nhiều thời gian, công sức luyện tập. Anh Phong cho biết, sau khi học trên lớp, anh thường đến nhà để cô trực tiếp hướng dẫn, chỉnh sửa các lỗi, góp ý cho giọng hát và cách biểu diễn chuyên nghiệp hơn. Ngày nào cô trò cũng luyện tập đến muộn mới thôi, có hôm anh về đến nhà gần 12 giờ đêm. Những vất vả của hai cô trò đã gặt hái được những thành công xứng đáng khi anh đoạt giải nhất dòng nhạc thính phòng trong Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2022”. Đánh giá về giọng hát của anh Phong, cô Lê Minh Tuyến cho biết: "Phong có giọng hát tốt, âm vực rộng, khả năng cảm thụ âm nhạc tinh tế và kỹ thuật xử lý nhanh rất phù hợp với dòng nhạc em đang theo đuổi. Phong còn rất trẻ, cầu thị, luôn biết lắng nghe, sửa chữa để hoàn thiện giọng hát hơn. Tôi tin chắc rằng, trong tương lai, Phong sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa".

Xác định dòng nhạc thính phòng thiên hướng trữ tình là một dòng nhạc khó từ kỹ thuật hát đến người nghe nên trong quá trình học tập anh Phong luôn lắng nghe góp ý của các thầy cô giáo. Anh cũng tự tìm sách báo đọc thêm, tìm hiểu qua cách hát, biểu diễn của các thế hệ đi trước để rút ra những bài học, kinh nghiệm cho riêng mình. Dù thành quả anh đạt được mới chỉ là bước đầu nhưng đây là động lực quan trọng, cổ vũ, động viên mạnh mẽ để anh quyết tâm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. 

Theo: Báo Hải Dương