[Hầm Hải Vân] Vỏ hầm Hải Vân xuất hiện vết nứt ‘trong giới hạn an toàn’

22-07-2017
Có: 0 bình luận 71 lượt xem
Chia sẻ nội dung nếu bạn thích!

Hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á có một số vết nứt cục bộ được cho do co ngót bê tông và vẫn đảm bảo an toàn. 

Thời gian qua, vỏ bê tông phía Nam của hầm đường bộ Hải Vân 1 xuất hiện một số vết nứt cục bộ. Trước hiện tượng này, Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân thông tin, vết nứt đã được phát hiện ngay sau khi đưa hầm vào khai thác (tháng 6/2005), và đang được đơn vị theo dõi. 

Cũng theo Ban quản lý, cuối năm 2015, Hội đồng nghiệm thu do Tổng cục Đường bộ chủ trì đã kết luận, nguyên nhân của các vết nứt trên là co ngót bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường và tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo an toàn giao thông trong hầm.

[Hầm Hải Vân]                          Vỏ hầm Hải Vân xuất hiện vết nứt 'trong giới hạn an toàn'                                             349

Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra hầm Hải Vân. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Đỗ Văn Nam – Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Giám đốc Ban quản lý hầm Hải Vân, cho biết sau khi tiếp nhận quản lý, khai thác công trình vào tháng 12/2015, đơn vị đã thuê Tư vấn Alpin Technick (Đức) khảo sát toàn diện hiện trạng nứt vỏ hầm bằng công nghệ quét hình ảnh ATIS Viewer lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. 

Kết quả cho thấy, hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn, một số vết nứt có ảnh hưởng đến mỹ quan vòm hầm (chiếm tỷ trọng 2,5%) đã được chủ đầu tư sửa chữa theo hồ sơ được Bộ Giao thông thẩm định.

Ông Nam nói, từ kết quả khảo sát, các đơn vị chức năng đã cho phép chủ đầu tư tiến hành nổ mìn vào lớp đá cứng để xây dựng hầm Hải Vân 2 từ tháng 3/2017 với tần suất một lần mỗi ngày. Mới đây, Bộ Giao thông chấp thuận cho phép thí điểm nổ mìn 2 lần trong ngày trên cơ sở hồ sơ thiết kế đảm bảo an toàn giao thông, biện pháp thi công nổ mìn, kết quả quan trắc rung chấn. 

[Hầm Hải Vân]                          Vỏ hầm Hải Vân xuất hiện vết nứt 'trong giới hạn an toàn'                                             350

Thi công hầm Hải Vân 2. Ảnh: Xuân Hoa

Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn; kết quả từ tháng 3/2017 đến nay không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân cũng như các công trình khác trong hầm bị hư hại.

Hiện các đợt nổ mìn mới được thực hiện tại phía Bắc hầm Hải Vân 2 và chưa tiến hành thi công nổ mìn phía Nam.

“Chúng tôi khẳng định không có việc nổ mìn ảnh hưởng các vết nứt phía nam hầm Hải Vân 1”, ông Nam nói. 

Hầm Hải Vân 1 dài 12 km nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng, là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Do hầm Hải Vân 1 chưa đủ đáp ứng lượng phương tiện gia tăng, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định mở rộng hầm lánh nạn thành hầm đường bộ Hải Vân 2 với 4 làn xe, phục vụ phương tiện từ năm 2020. 

Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m…

Đoàn Loan

Bình Luận

Từ khóa:

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC