Gỡ khó cho các dự án của Tập đoàn FLC

Gỡ khó cho các dự án của Tập đoàn FLC

UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án của Tập đoàn FLC.

Vướng quy hoạch

FLC là tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Tập đoàn FLC đang triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương gồm: Khu đô thị (KĐT), du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thể thao, vui chơi giải trí hồ Bến Tắm; Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí cồn Vĩnh Trụ (đều thuộc TP Chí Linh); KĐT bắc cầu Hàn trên địa bàn TP Hải Dương và huyện Nam Sách với tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch gần 1.400 ha. Các dự án đều tập trung vào mục tiêu đầu tư xây dựng các KĐT sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và vui chơi giải trí đồng bộ, mang tầm khu vực. Riêng dự án KĐT bắc cầu Hàn, tập đoàn hướng tới xây dựng một KĐT với đầy đủ các chức năng nhà ở, thương mại, trường học liên cấp, công viên, các hạ tầng kỹ thuật và xã hội khác.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các dự án của Tập đoàn FLC vẫn chưa thể triển khai do vướng các thủ tục liên quan. Cụ thể, dự án KĐT mới bắc cầu Hàn vướng trong lập quy hoạch do dự án triển khai trên địa bàn huyện Nam Sách và TP Hải Dương. Dự án KĐT, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thể thao, vui chơi giải trí hồ Bến Tắm có ranh giới chồng lấn với đất quân sự do Quân khu 3 quản lý. Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí cồn Vĩnh Trụ lại vướng hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy. Đối với dự án KĐT mới bắc cầu Hàn, Tập đoàn FLC đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện lập quy hoạch. Tập đoàn tiếp tục là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch. Dự án KĐT, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thể thao, vui chơi giải trí hồ Bến Tắm, Tập đoàn FLC đã báo cáo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh về các vị trí đất quân sự, đề nghị UBND tỉnh sớm thống nhất với Quân khu 3 về các vị trí quân sự thuộc ranh giới nghiên cứu của dự án để doanh nghiệp có thể sớm triển khai các bước tiếp theo.         

Tập trung tháo gỡ

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án của Tập đoàn FLC, ngày 6.11, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với tập đoàn này. Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã chỉ đạo UBND tỉnh và các ban, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, giải quyết ngay những vướng mắc để các dự án của Tập đoàn FLC khởi công theo đúng mốc thời gian đã đề ra. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án do Tập đoàn FLC đang nghiên cứu đầu tư tại Hải Dương do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Ông Phạm Văn Quyết, Trưởng Phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho biết tại buổi làm việc với Tập đoàn FLC ngày 12.11, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Nam Sách, TP Hải Dương, TP Chí Linh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai 3 dự án của doanh nghiệp này. UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức buổi làm việc để thống nhất phạm vi, ranh giới và phương án quy hoạch cho dự án KĐT, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thể thao, vui chơi giải trí hồ Bến Tắm, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Hiện tại, Tập đoàn FLC đã nêu ý tưởng giảm diện tích nghiên cứu quy hoạch xuống còn 728 ha để phù hợp với ranh giới đất quốc phòng. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Chí Linh nghiên cứu đề xuất phương án quy hoạch, đầu tư tuyến đường trục cảnh quan nối quốc lộ 18 vào khu vực hồ Bến Tắm để tạo kết nối giao thông thuận lợi cho phát triển du lịch và dịch vụ tại khu vực. Đối với dự án KĐT, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí cồn Vĩnh Trụ, do liên quan đến hành lang thoát lũ nên tập đoàn cũng đề xuất phương án quy hoạch theo hướng giảm mật độ xây dựng dưới 5%. TP Chí Linh đang triển khai các bước để bổ sung dự án vào phương án quy hoạch sử dụng đất của thành phố giai đoạn 2021-2030. Trước đây tỉnh đã giao UBND huyện Nam Sách chủ trì lập quy hoạch dự án KĐT mới bắc cầu Hàn, nhưng do dự án nằm trên địa bàn huyện Nam Sách và TP Hải Dương nên tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì tổ chức lập quy hoạch và tìm đơn vị tài trợ. Công việc này đang được sở thực hiện theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai dự án của Tập đoàn FLC cho thấy quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm thay đổi môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp lớn tìm đến Hải Dương, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm tiếp theo. 

 

Theo Báo Hải Dương